Đại Từ Quê Tôi

Lịch

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web Đại Từ Tin Tức được mở ra có ý nghĩa gì?
Rất hữu ích cho người Đại Từ
Là địa chỉ tôi thường truy cập
Khá thú vị đối với tôi.
Tôi luôn ủng hộ trang web
Tôi muốn làm cộng tác viên với trang web Đại Từ Tin Tức

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    VOC_VUI_veduyen.swf Bay_giua_ngan_ha.swf TINHMEMT2.swf Tracnghiem8anhhk1new.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Thời tiết Thái Nguyên

    Chào mừng quý vị đến với website của Chè Xanh Thái Nguyên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Thiên nhiên hoang dã >

    Báo ảnh

     Để có những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; (22/12/1944 – 22/12/2015) và để giúp các em đội viên ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam thông qua những hình ảnh được sưu tầm qua sách, báo: Liên đội trường THCS Nguyễn Tất Thành – Đại Từ đã tổ chức cuộc thi làm báo ảnh chào mừng Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

     

    BTC quy định báo ảnh làm và trang trí trên chất liệu giấy A4 ( ảnh trong  báo có thể cắt từ các bài báo, tạp chí. Ảnh không được sưu tầm trên Internet và tự in phóng. Số lượng ảnh trong một báo ít nhất từ 20-30 ảnh. Khi thể hiện chủ đề nên có lời bình ngắn gọn, chú giải ý nghĩa của hình ảnh.

     

    Chiều ngày 21/12/2015, Ban giám khảo đã chấm các tác phẩm báo ảnh của các lớp. nhìn chung các lớp đã có sự tìm tòi, sưu tầm cắt dán và trang trí có tính mỹ thuật… Phần xã luận ở trang đầu các báo được các chi đội thể hiện súc tích, ý nghĩa và ngắn gọn. Nhiều lớp có hình ảnh tự vẽ để minh họa khá ấn tượng. Sau một buổi chiều chấm báo một cách tỉ mỉ và khách quan, BGK đã chọn ra được 1 giải nhất, 2 giải nhì và 5 giải ba.

     

    Cuộc thi không chỉ là dịp để các em ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội ta qua các thời kỳ lịch sử mà còn tạo dựng sân chơi cho đội viên các chi đội được giao lưu trao đổi học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, gắn kết mỗi cá nhân, tập thể với nhau, nhằm phát triển khả năng trình bày, óc sáng tạo thẩm mỹ của học sinh.

    Đây là hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang của đất nước ta. Hội thi báo ảnh tập trung vào giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển không ngừng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Qua Hội thi, các em học sinh đã tích cực sưu tầm được nhiều tư liệu ảnh về QĐND Việt Nam từ khi thành lập đến nay. Các báo ảnh không chỉ đề cập tới quá trình chiến đấu bách chiến, bách thắng của QĐND Việt Nam mà còn có nhiều nội dung phong phú khác như: Tình quân dân thắm thiết; Các anh bộ đội tăng gia sản xuất; Bộ đội giúp dân làm mùa; Quân đội tham gia phòng chống thiên tai, cứu nạn; Hình ảnh các anh bộ đội với thiếu nhi....


    Em thích nhất phần thuyết trình bằng tiếng Anh, đó là phần Project. Chúng em làm việc theo nhóm, tìm tài liệu  soạn bài theo chủ đề của bài học, rồi thuyết trình trước lớp. Các nhóm khác đóng góp hoặc chất vấn. Cách làm này tuy hơi vất vả nhưng giúp chúng em rèn luyện kỹ năng thuyết trình cũng như sử dụng tiếng Anh”.


    Bước đi mới và thành quả bước đầu

    Nằm trong số 31 tỉnh-thành  được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chọn thí điểm dạy tiếng Anh theo đề án “Dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, năm học 2012-2013, Cần Thơ  có 5 trường  tham gia, gồm các trường Trung học cơ sở: Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều), Thốt Nốt (quận Thốt Nốt), Phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) và Bình Thuỷ (quận Bình Thuỷ). Chương trình  thực hiện từ lớp 6.Trừ trường trung học cơ sở Bình Thuỷ chỉ một lớp với 40 học sinh, các trường còn lại  2 lớp. Tổng số học sinh của 9 lớp  là 368. Học sinh  phải thi đầu vào theo đề của Bộ GD&ĐT, đạt tối thiểu  5 điểm mới được học.  Khi đạt mức điểm này, các em đạt trình độ tiếng Anh mức độ A1 theo chuẩn ngoại ngữ châu Âu. Chương trình dạy theo bộ giáo trình  tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Tập đoàn xuất bản giáo dục Pearson xuất bản. Giáo trình  soạn khá công phu, nội dung rèn luyện cho học sinh 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.  Để giảng dạy,  giáo viên, gồm 18 thầy cô, tất cả đạt trình độ tiếng Anh mức độ B1 hoặc B2, đã áp dụng  phương pháp dạy tiên tiến,  nhằm giúp học sinh  tích cực và sáng tạo trong học tập. Chương trình  thực hiện  liên thông từ cấp II lên cấp III. Theo kế hoạch,  học xong bậc trung học phổ thông, học sinh những lớp thí điểm này sẽ đạt mức độ Anh văn B1 theo chuẩn châu Âu, nghĩa là các em có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh  trong sinh hoạt hàng ngày và trao đổi về những công việc có tính chất đơn giản.

    Theo chương trình của Bộ GD&ĐT, học sinh lớp thí điểm học 3 tiết ngoại ngữ/ tuần, được cấp sách giáo khoa, sách bài tập. Giáo viên được cấp sách tham khảo. Nhà trường ưu tiên dành các phương tiện như phòng học, những thiết bị hỗ trợ giảng dạy, giáo viên còn làm nhiều đồ dùng trực quan để phục vụ việc giảng dạy. Trong số những trường tham gia thí điểm, trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh, quận Ninh Kiều, với sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, đã kết hợp chương trình này với chương trình tăng cường theo giáo trình của Nhà xuất bản đại học Oxford, Anh quốc, học  5 tiết/ tuần. Như vậy học sinh học 8 tiết Anh văn/ tuần. Chủ trương này đem lại hiệu quả rõ rệt khi  giúp học sinh tiếp thu giáo trình của Bộ GD&ĐT một cách rất nhẹ nhàng.

    Để có học sinh đạt chuẩn đầu vào cho những lớp ngoại ngữ thí điểm này, thời gian qua, Phòng Giáo dục tiểu học - Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đã khuyến khích các trường tiểu học đưa môn tiếng Anh vào giảng dạy. Tuỳ điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên, các trường  có thể dạy từ lớp 1 hoặc lớp 3.Từ năm học 2010-2011, bước đầu triển khai đề án “Dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân”, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ triển khai dạy chương trình thí điểm tiếng Anh  4 tiết/ tuần, bắt đầu  từ lớp 3, ở các trường dạy 2 buổi/ngày và đội ngũ giáo viên có năng lực, gồm những trường tiểu học: Ngô Quyền và An Bình I (quận Ninh Kiều) và tiểu học Thới Hưng I, huyện Cờ Đỏ. Các trường có thể chọn dạy theo những giáo trình: Family and Friends, Les’ Go, Les’ Learn. Nhà xuất bản Oxford hỗ trợ  tài liệu giảng dạy, đĩa CD, và nhiều phương tiện phục vụ việc dạy học. Giáo viên được dự những lớp tập huấn phương pháp dạy của Bộ GD&ĐT. Qua hơn 2 năm triển khai, đến nay, ngoài 3 trường trên,  có thêm 26 trường tiểu học thuộc các quận, huyện tham gia. Cũng như chương trình thí điểm lớp 6, chương trình thí điểm bậc tiểu học này tập trung rèn luyện cho  học sinh 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, giúp các em  khả năng sử dụng  tiếng Anh trong giao tiếp, sinh hoạt;  khắc phục những hạn chế trong giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường phổ thông thời gian qua. Với mục tiêu trên, chương trình thí điểm  nhận được sự đồng tình của  các Phòng giáo dục, các trường tiểu học cũng như đông đảo phụ huynh học sinh.Trường tiểu học Ngô Quyền có 37 lớp, gồm 1.463 học sinh. Ngoài 10 lớp tăng cường tiếng Pháp, các lớp còn lại đều học chương trình Anh văn thí điểm hoặc Anh văn tăng cường 6 tiết/ tuần. Tổ ngoại ngữ có 6 giáo viên thì 4 người đạt mức độ B1. Hai giáo viên còn lại đang học lớp bồi dưỡng  mức độ A1 và A2  do Sở GD&ĐT tổ chức. Cô Bùi Thị Thanh Xuân, Phó hiệu trưởng trường, nhận xét : “Chương trình thí điểm này giúp học sinh rất tiến bộ, các tiết dạy sinh động, học sinh mạnh dạn phát biểu, nhiều em sử dụng được tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày. Nhà trường tạo điều kiện cho những lớp tham gia chương trình đều có  máy chiếu, casette, sắp xếp thời khoá biểu để giáo viên có điều kiện học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ.Về chủ trương đưa tiếng Anh dạy từ lớp 1, cô giáo Nguyễn Ngọc Phương Thảo, tổ trưởng tổ Anh văn,  tâm đắc : “Ở lớp 1 và lớp 2,  chúng tôi dạy giáo trình Les’ Go,  chủ yếu cho học sinh làm quen với tiếng Anh.  Giáo viên  tổ chức các tiết dạy nhẹ nhàng, tạo không khí vui mà học, không gây áp lực trong học tập cho các em. Do được làm quen với ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy tích cực từ lớp 1 nên khi học lớp 3, các em rất dạn dĩ, tự tin khi sử dụng tiếng Anh.”.

    Với chủ trương đưa tiếng Anh giảng dạy trong nhà trường như trên, trường tiểu học Ngô Quyền luôn dẫn đầu cấp tiểu học thành phố về số học sinh đạt giải trong những kỳ thi tiếng Anh các cấp. Tháng 3/2012, trong kỳ thi Học sinh nói giỏi tiếng Anh toàn quốc do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội, trường có 2 học sinh nằm trong đội tuyển của Cần Thơ, cả hai đều đạt giải III. Em Phan Lưu Khánh Hạ, lớp 5.5, một trong hai học sinh đạt giải, bộc bạch : “Ngoài học ở trường, về nhà em tranh thủ xem các chương trình phim hoạt hoạ bằng tiếng Anh. Ba em cũng  giúp em rèn  kỹ năng nghe nói.  Em  rất thích  học Anh văn. Cô giáo cho chúng em ca hát, chơi các trò chơi như đoán từ, đặt câu, em thích nhất là phần  sắm vai theo nội dung bài học. Ai diễn hay, nói lưu loát, cô sẽ khen và thưởng quà”.

    Những kết quả bước đầu đã góp phần  đẩy mạnh công tác giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông. Ở bậc tiểu học, chương trình thí điểm, với đầu ra là học sinh học xong tiểu học có trình độ tiếng Anh đạt chuẩn A1,  đã góp phần khắc phục tình trạng dạy tiếng Anh tràn lan, không có mục tiêu rõ ràng. Bên cạnh đó, chương trình tiếng Anh thí điểm ở bậc trung học cơ sở cũng  giải được bài toán liên thông,  giúp  việc giảng dạy  môn tiếng Anh mang tính liên tục  và có mục tiêu về chất lượng. Theo nhận xét của các thầy cô, chương trình thí điểm lớp 6 nặng hơn nhiều  so với chương trình tiếng Anh hiện hành. Nhưng với phương pháp dạy tiên tiến và trình độ của học sinh, nhìn chung, hầu hết các em tiếp thu bài khá tốt. Em Văn Quốc Thịnh, lớp 6.A2, trường trung học cơ sở  Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, trao đổi : “Trong lớp, cô giáo thường ôn các từ vựng, tổ chức nhiều trò chơi.  Em thích nhất phần thuyết trình bằng tiếng Anh, đó là phần Project. Chúng em làm việc theo nhóm, tìm tài liệu  soạn bài theo chủ đề của bài học, rồi thuyết trình trước lớp. Các nhóm khác đóng góp hoặc chất vấn. Cách làm này tuy hơi vất vả nhưng giúp chúng em rèn luyện kỹ năng thuyết trình cũng như sử dụng tiếng Anh”.

    Để mở rộng chương trình thí điểm ở cả hai cấp học, Sở GD&ĐT kết hợp trường Đại học Cần Thơ tổ chức các lớp bồi dưỡng trình độ từ A1 đến B2 cho  322 giáo viên  tiếng Anh.  Các lớp học từ thứ 6 đến Chủ nhật hàng tuần, kinh phí do Bộ GD&ĐT tài trợ. Có thể nói, chương trình thí điểm tiếng Anh do Bộ GD&ĐT triển khai đã có những bước đi khá bài bản, chặt chẽ.

    Những vấn đề đặt ra

    Tuy nhiên, chương trình thí điểm trên gặp nhiều trở ngại khi muốn vươn đến mục tiêu triển khai rộng khắp, nhất là bậc tiểu học, ngay những trường tham gia thí điểm dạy 4 tiết/ tuần dù cố gắng nhưng vẫn chưa đủ phương tiện phục vụ giảng dạy, rèn kỹ năng nghe, nói. Đa số quận huyện ngoại thành không  đủ cơ sở vật chất để dạy 2 buổi/ ngày. Nhiều trường thuộc vùng sâu ở các huyện Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ,  không tuyển được giáo viên tiếng Anh.  Ông  Trần Thanh Tài, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT, cho biết : “Để triển khai đại trà mô hình tiếng Anh 4 tiết/ tuần, chúng tôi  đã đưa 90 giáo viên học tại đại học Cần Thơ. Năm 2013 sẽ đưa đi học số giáo viên còn lại. Tuy nhiên, Cần Thơ cần xây thêm 1.093 phòng học, điều này thật không đơn giản trong tình hình khó khăn chung hiện nay. Ngoài ra, chương trình  yêu cầu học sinh phải có sách giáo khoa và các đĩa CD,  mỗi bộ gần 200.000 đồng. Số tiền không lớn lắm nhưng có những phụ huynh  không đồng ý đầu tư cho việc học của con cái  nên một số trường cũng gặp khó khi muốn tham gia chương trình thí điểm”.

    Bên cạnh đó, để  Đề án “Dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” của Chính phủ đạt kết quả, thiết nghĩ, một trong những yêu cầu cơ bản là Bộ GD&ĐT cần thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá đối với  môn ngoại ngữ. Bởi, học sinh các cấp, ngay cả sinh viên tốt nghiệp đại học, sẽ không thể đạt trình độ giao tiếp, sử dụng ngoại ngữ như một công cụ, nếu các kỳ thi trong nhà trường và thi tuyển sinh, nội dung đề thi vẫn đơn giản là kiểm tra vốn từ vựng và văn phạm của học sinh,  qua những thể hiện trên giấy.




    Nhắn tin cho tác giả
    Đại Từ Tin Tức @ 11:21 23/12/2015
    Số lượt xem: 302
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Video-Clip-Phim

    Lịch phát sóng TV

    Thời tiết Thái Nguyên