Đại Từ Quê Tôi

Lịch

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web Đại Từ Tin Tức được mở ra có ý nghĩa gì?
Rất hữu ích cho người Đại Từ
Là địa chỉ tôi thường truy cập
Khá thú vị đối với tôi.
Tôi luôn ủng hộ trang web
Tôi muốn làm cộng tác viên với trang web Đại Từ Tin Tức

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    VOC_VUI_veduyen.swf Bay_giua_ngan_ha.swf TINHMEMT2.swf Tracnghiem8anhhk1new.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Thời tiết Thái Nguyên

    Chào mừng quý vị đến với website của Chè Xanh Thái Nguyên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Kỹ năng sống >

    Mẹo nhỏ "chiến đấu" lại cơn buồn ngủ khi lái xe

    Ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 tiếng, tranh thủ chợp mắt hoặc thay tài xế khác là cách tốt nhất để chống lại các cơn buồn ngủ.
     
    Ngủ gật trong khi lái xe.  
    Ngủ gật trong khi lái xe.
     

    Theo cuộc khảo sát của công ty tiếp thị ôtô DMEautomotive về các tình huống chống lại cơn buồn ngủ của các tài xế, nhiều người trả lời rằng họ thường chống cơn buồn ngủ bằng cách để mở cửa sổ, mở nhạc to, mở điều hòa không khí hoặc lái xe vào lề đường hoặc kéo dài tình trạng buồn ngủ. Trong khi các chuyên gia khuyên nên dừng lại và ngủ một giấc ngắn.

     

    Khảo sát 2.000 lái xe, 42% người thường mở cửa sổ hoặc cửa sổ trời, 35% mở nhạc to, 35% táp xe vào lề đường và 25% mở điều hòa không khí.

     

    "Buồn ngủ trong khi lái xe là thủ phạm gây ra hơn 100.000 vụ tai nạn ở Mỹ mỗi năm, trong đó 16,5% người tử vong", ông Mike Martinez, Giám đốc DMEautomotive nói. "Cuộc khảo sát này như một tiếng chuông cảnh tỉnh người Mỹ để chống lại tình trạng buồn ngủ khi lái xe".

     

    Cuộc khảo sát bằng thư điện tử trong tháng 5 với 1.982 người, 10 - 21% họ có cách khác như ăn cái gì đó, hoặc hát, nghe đài phát thanh, nói chuyện với chính mình hoặc tự tát vào mặt hoặc hút thuốc. 8% tài xế dùng nước xoa lên mặt hoặc cổ.

     

    Chỉ có 23% tài xế dừng lại tranh thủ chợp mắt. Phương pháp phổ biến nhất trích dẫn bởi 53% tài xế được hỏi là uống đồ uống có chứa cafein. "Cafein chỉ có hiệu lực tạm thời để chống lại cơn buồn ngủ, nhưng không nên lạm dụng nó hoặc thay thế giắc ngủ trưa", Martinez nói.

     

    Nghiên cứu khoa học cho thấy, để chống lại cơn buồn ngủ hiệu quả là lái xe nên chợp mắt khoảng 30 phút, sau đó uống một đến 2 tách cafe. Một cách khác, lái xe không nên đi xa một mình. 42% cho biết họ thay nhau lái để chống lại cơn buồn ngủ.

     

    40% các lái xe tuổi dưới 35 thường bật nhạc to, 30% thường ăn hoặc hát. Martinez cũng đưa ra lời khuyên, nên ngủ đủ giấc trước mỗi chuyến đi dài, hoặc tranh thủ chợp mắt 15 đến 30 phút.

    Nghiên cứu mới đây của Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã cho thấy 20% các vụ tai nạn và 12% các vụ "suýt tai nạn" là do tài xế ngủ gật. Một tài xế bị coi là đang "gà gật" khi anh ta nhắm mắt thay vì chớp mắt, đầu anh ta lắc lư về phía trước rồi gật gù về phía sau và thay vì đảo mắt quan sát đường đi hay nhìn gương, mắt anh ta thường đờ đẫn và chỉ tập chung về một điểm cố định.
    Tuy nhiên, khác với quan niệm thường thấy, phần lớn các vụ tai nạn do buồn ngủ xảy ra vào ban ngày tại các thời điểm giao thông đi lại đông đúc. Những vụ tai nạn xảy ra ban đêm ít hơn nhưng lại thường có hậu quả nặng nề hơn do đi ở tốc độ cao và tài xế chỉ có một mình. Cơ quan này cũng tiến hành thử nghiệm và tìm ra các dấu hiệu nhận biết
    Nguyên nhân của tình trạng buồn ngủ khi lái xe chủ yếu là do thiếu ngủ và mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc chồng dị ứng, thuốc cảm cúm cũng dẫn tới tình trạng tài xế bị "lơ tơ mơ".

    10 cách chống lại cơn buồn ngủ sau vô lăng

    Quỹ AAA và đại học Iowa đã đúc kết và đưa ra 10 cách để giúp tài xế thoát khỏi tình trạng ngủ gật và lái xe an toàn:
    - Nên dừng xe khi cảm thấy buồn ngủ và uống càfê hoặc chè để lấy lại sự tỉnh táo.
    - Sau khi uống càfê hoặc chè khoảng 30 phút mới được tiếp tục lên đường bởi cần có thời gian để nghỉ ngơi và để chất caffein ngấm vào máu.
    - Trước khi lái xe đường trường nên ngủ đủ giấc, ít nhất là 6 tiếng hoặc hơn.
    - Không nên làm việc cả ngày rồi lái xe cả đêm.
    - Nên tranh thủ lái xe những lúc bạn tỉnh táo và nghỉ đêm thay vì lái thông cả ngày lẫn đêm.
    - Nên tránh lái xe vào những thời điểm dễ gây buồn ngủ như giữa trưa và từ giữa đêm đến sáng.
    - Nếu không thể ngủ những thời điểm đó thì hãy tạm dừng vài phút và nghỉ ngơi.
    - Nên tránh ăn các thức ăn nhiều chất carbohydrate nên ăn các thức ăn giàu protein.
    - Nên tránh sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ như thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm khi định lái xe.
    - Khi lái xe đường trường một mình nên vặn to đài, thỉnh thoảng thay đổi chương trình để chống lại cơn buồn ngủ. Bên cạnh đó nên nghỉ 2h mỗi khi đi được 100 đến 120 dặm. Những lúc nghỉ nên ra khỏi xe, làm vài động tác thể dục nhất là với cổ và vai. Hãy lên lịch trình đi và không nên đi quá 300 đến 400 dặm/ngày.

    Khi nào thì nên nghỉ ngơi:

    - Khi bạn không thể nhớ được những km cuối cùng bạn vừa đi qua.
    - Khi bạn lái lệch ra khỏi làn đường của mình.
    - Khi bạn cảm thấy suy nghĩ không còn thật tập trung.
    - Khi bạn ngáp liên tục.
    - Khi bạn cảm thấy khó tập trung hoặc mở mắt một cách tỉnh táo.
    - Và khi bạn suýt đâm vào cái gì đó.

     

     

                                       TH (sưu tầm)


    Nhắn tin cho tác giả
    Đại Từ Tin Tức @ 18:28 23/08/2014
    Số lượt xem: 480
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Video-Clip-Phim

    Lịch phát sóng TV

    Thời tiết Thái Nguyên